Muốn đưa hàng hóa ra thị trường: Doanh nghiệp cần làm gì?

Viết ngày 11/06/2019 Lượt xem: 95
4.9 (97.14%) 7 votes

Muốn đưa hàng hóa ra thị trường: Doanh nghiệp cần làm gì?

Để đưa hàng hóa ra thị trường thì doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn các phương thức đăng ký sao cho phù hợp với mục đích cũng như quy định về điều kiện để đưa hàng hóa ra thị trường như sau:

1. Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

Doanh nghiệp có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hoá do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp … Việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu của mình trong phạm vi lãnh thổ đã đăng ký để tránh xâm phạm nhãn hiệu khác.

Trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp cần phải thực hiện việc tra cứu nhãn hiệu một cách chính xác. Việc này nhằm đánh giá được khả năng đăng ký nhãn hiệu của doanh nghiệp, tức là nhãn hiệu mà doanh nghiệp dự định đăng ký có bị trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu của một người nào khác đã đăng ký tại Việt Nam cho cùng loại sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự hay chưa.

Ngoài ra, việc tiến hành tra cứu khả năng đăng ký nhãn hiệu còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí khi đăng ký và giảm thiểu rủi ro.

Quý khách vui lòng xem chi tiết thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ tại công việc: “Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu”.

2. Đăng ký kinh doanh

Để đưa hàng hóa ra thị trường thì cần xem xét xem doanh nghiệp của mình đã đăng ký kinh doanh ngành nghề bán buôn, bán lẻ sản phẩm hàng hóa chưa? Nếu chưa đăng ký, thì sẽ thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh trên Sở kế hoạch đầu tư.

– Quý khách vui lòng xem chi tiết thủ tục tại công việc: “Thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh”.

– Về mã ngành nghề bán buôn, bán lẻ sản phẩm hàng hóa: tùy theo sản phẩm kinh doanh cụ thể là gì mà quý khách có thể lựa chọn chi tiết về mã ngành kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm hàng hóa tại đây.

3. Đăng ký tiêu chuẩn chất lượng

Tiêu chuẩn chất lượng là văn bản kỹ thuật quy định các đặc tính, yêu cầu kỹ thuật đối với sản phẩm, phương pháp thử các đặc tính, yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm, các yêu cầu về bao gói, ghi nhãn, vận chuyển, bảo quản sản phẩm, các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng và các vấn đề khác có liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Việc đăng ký tiêu chuẩn chất lượng nhằm nâng cao uy tín và lòng tin của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp và còn là một trong những điều kiện pháp lý cần và đủ để một sản phẩm của doanh nghiệp được lưu thông trên thị trường…

Để đăng ký tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, có 02 dạng công bố là công bố hợp quy và công bố hợp chuẩn. Cụ thể như sau:

– Công bố hợp quy: là họat động bắt buộc. Doanh nghiệp tự công bố sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Quý khách vui lòng xem chi tiết đối tượng công bố, thủ tục công bố tại bài viết: Phải làm gì để Công bố hợp quy cho sản phẩm, hàng hóa…?

– Công bố hợp chuẩn: là một hoạt động tự nguyện. Doanh nghiệp tự công bố đối tượng hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn tương ứng.

4. Đăng ký lưu hành sản phẩm

Đăng ký lưu hành là quá trình thực hiện các thủ tục theo quy định để thẩm định tính khoa học, tính thực tiễn, độ chính xác của bộ xét nghiệm nhanh và tính hợp pháp của hồ sơ đề nghị đăng ký để cho phép lưu hành bằng việc cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành.

Theo quy định của pháp luật thì một số sản phẩm cần phải đăng ký lưu hành khi đưa ra ngoài thị trường; Và tùy theo sản phẩm đó là thực phẩm, dược phẩm hay mỹ phẩm … thì hồ sơ đăng ký lưu hành của chúng cũng khác nhau.

5. Đăng ký kiểu dáng công nghiệp, sáng chế:

Để chứng minh quyền sở hữu độc quyền của doanh nghiệp đối với sáng chế thì doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký và phạm vi bảo hộ theo đó sẽ được xác định trong văn bằng. Khi có tranh chấp xảy ra thì văn bằng bảo hộ độc quyền sáng chế sẽ là chứng cứ chứng minh quyền sở hữu độc quyền của doanh nghiệp …

– Đăng ký bảo hộ sáng chế.

– Đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.

6. Đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm

Mã số là một dãy các chữ số dùng để phân định vật phẩm, địa điểm, tổ chức.

Mã vạch là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kẽ để thể hiện mã số sao cho máy quét có thể đọc được.

Mã vạch được in trên sản phẩm nhằm mục đích mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Có thể dựa vào mã vạch để biết được các thông tin về nhà sản xuất, hàng của nước nào, sản phẩm đó có chính hãng hay không…

Theo hướng dẫn tại Điều 7, 8 và 9 của Quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN; Khoản 1, 2 Điều 1 Thông tư 16/2011/TT-BKHCN và Văn bản hợp nhất 15/VBHN-BKHCN thì thủ tục đăng ký sử dụng mã số mã vạch như sau:

Hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch gồm các tài liệu:

– Bản đăng ký sử dụng mã số mã vạch (theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất 15/VBHN-BKHCN) (02 bản);

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thương mại hoặc bản sao Quyết định thành lập đối với các tổ chức khác (Xuất trình bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp bản sao đã được chứng thực) (01 bản);

– Bảng Đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN (theo mẫu quy định tại Phụ lục II Văn bản hợp nhất 15/VBHN-BKHCN) (02 bản).”

Nơi nộp hồ sơ: tại các cơ quan được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch (sau đây gọi là Tổ chức tiếp nhận hồ sơ).
Thời hạn giải quyết:

– Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, tổ chức tiếp nhận hồ sơ phải chuyển hồ sơ đến Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

– Trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tiến hành thẩm định hồ sơ đăng kí sử dụng mã số mã vạch.

Nếu hồ sơ hợp lệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp mã số; vào sổ đăng kí, lưu vào ngân hàng mã số quốc gia và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch.

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị doanh nghiệp hoàn thiện.

Phí cấp mã số mã vạchxem chi tiết tại Thông tư 232/2016/TT-BTC.

Bài viết liên quan